Phân biệt AHA/BHA: những hợp chất chăm sóc da vô cùng hiệu quả

AHA và BHA là những hợp chất cực kì quen thuộc với những tín đồ làm đẹp, cũng như vô cùng hiệu nghiệm với chị em. Vậy, cùng với những kiến thức nền tảng về những loại acid tự nhiên này, thì làm sao phân biệt được 2 loại acid này để có thể áp dụng được vào trong quy trình làm đẹp của bản thân?


AHA và BHA đều là những acid thiên nhiên, là chiết xuất từ những nguồn gốc tự nhiên, chính vì thế, chúng đều hoạt động trên cùng một môi trường. Vì là acid, nên môi trường hoạt động của AHA và BHA sẽ có độ pH trong khoảng 3-4, sau 4 thì những acid này sẽ hoạt động không ổn định, kém tác dụng hơn. Nhưng chính vì hoạt động cùng trên môi trường acid, mà sau khi sử dụng 2 hoạt chất này, chị em cần chú ý bảo vệ da kĩ càng, bởi bất kì tác động nào của acid lên da cũng khiến da trở nên nhạy cảm hơn cho đến khi hồi phục lại lớp sừng mới.
Tuy hoạt động trên cùng một môi trường, nhưng AHA và BHA lại hoạt động trên 2 nền tảng cực kì khác nhau. AHA là các acid gốc nước, tức là các acid dễ tan trong nước, hoạt động mạnh trên môi trường nước. Trái với AHA, thì BHA là các acid gốc dầu, có thể tan và đi xuyên qua lớp dầu nhờn trên da mặt, giải phóng dầu nhờn và bã nhờn sâu trong lỗ chân lông, thiết lập lại môi trường ổn định cho da.


Chính vì những bề mặt hoạt động khác nhau, nên AHA và BHA có những tác dụng khác nhau. AHA chuyên về việc tẩy sạch lớp bề mặt, tăng cường việc tự phục hồi, tăng sinh collagen và elastin. Đảm nhiệm việc xử lý những chất thải bên trong lỗ chân lông, BHA có thể đi xuyên qua lớp dầu nhờn, cũng như tẩy những gì còn lại trong lỗ chân lông sau 1 ngày dài như bã nhờn, tế bào chết còn đọng lại, qua đó cân bằng được những yếu tố bên trong.
Cho nên, với phương pháp hoạt động giống nhau, là phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt trên cùng của lớp sừng tế bào, loại bỏ tế bào chết và bị tổn thương, thay thế những lớp tế bào mới, trẻ trung hơn, khỏe mạnh hơn.

Red Peel Tingle Serum từ thương hiệu So'Natural

Vậy, có thể kể luận rằng, 2 dòng acid này có những điểm giống nhau về môi trường hoạt động với độ pH từ 3-4, và phương pháp tẩy sạch lớp tế bào sừng hư tổn, và có sự khác nhau về tính chất, khi AHA là acid gốc nước, tác dụng mạnh ở môi trường bề mặt da, trong khi BHA là acid gốc dầu, thúc đẩy quá trình làm sạch ở lỗ chân lông. Với những điểm giống và khác nhau này, việc kết hợp, hoặc sử dụng riêng rẽ từng dòng sản phẩm sẽ đem lại những hiệu quả nhất định, và những hiệu quả này sẽ tùy theo từng dòng sản phẩm và thành phần khác đi kèm.
Nguồn:

Nhận xét