Quá trình tạo nên acid quen thuộc trong giới làm đẹp: acid lactic

Acid lactic là một trong những loại acid được sử dụng phổ biến bậc nhất trong giới làm đẹp, đặc biệt là những liệu trình điều trị mụn và cải thiện các tình trạng xấu của da. Việc sử dụng acid lactic rộng rãi kéo theo những câu hỏi, thắc mắc về việc: nguồn acid này ở đâu ra? 


Việc điều chế acid lactic ban đầu được thực hiện để phục vụ cho quá trình làm bánh. Ngành công nghiệp này cần rất nhiều công cụ lên men, chính vì thế việc tổng hợp acid lactic là điều vô cùng cần thiết. Quá trình tổng hợp acid lactic đầu tiên được thực hiện bằng quá trình phân tách các sản phẩm hóa dầu, như dầu, khí tự nhiên và than đá, dưới sự xúc tác một hợp chất đặc biệt tên là acetaldehyde, để cho ra lactonitrile. Sao đó lượng lactonitrile này sẽ được thủy phân, và tổng hợp lai một lần nữa để cho ra hỗn hợp lactic acid DL-.

Acid Lactic tổng hợp không đủ tiêu chuẩn để tạo nên các sản phẩm chuyên dụng như Red Peel Tingle Serum từ So'Natural

Việc tổng hợp nên hỗn hợp acid lactic DL- vẫn không phải là kết quả cuối cùng, bởi hoạt chất này không thể dùng được trong mỹ phẩm, mà phải là lactic acid L-. Dựa trên quá trình phân giải đường trong cơ thể, các nhà khoa học đã thử nghiệm các phương pháp phân giải nguyên liệu thô, những loại nguyên liệu chứa nhiều glucose và fructose, để đưa ra những lactic acid tự nhiên. Tuy nhiên, loại acid này vẫn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn cần có, chính vì thế, phương pháp lên men vi khuẩn bắt đầu được nghiên cứu và ứng dụng.
Việc lên men vi khuẩn đã được sử dụng rộng rãi từ rất lâu, như trong làm bánh mì và lên men sữa chua, và hiện nay, nó còn tỏ ra hữu ích khi những ứng dụng của nó trong điều chế hoạt chất chăm sóc da. Trong quá trình lên men vi khuẩn, acid lactic được sản sinh, và loại acid này thuộc nhóm acid lactic L-, cực kì phù hợp cho việc kết hợp với các hoạt chất trong điều trị da và các vấn đề về mụn.


Ngoài ra, cơ thể chúng ta cũng có khả năng tự tổng hợp acid lactic thông qua quá trình phân giải đường tự nhiên. Phần lớn đường trong cơ thể chúng ta được phân giải thành năng lượng, acid lactic, và sự phân giải này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong các điều kiện hoạt động hằng ngày. Vì vậy, việc hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp cải thiện các tình trạng da và yếu tố dinh dưỡng vô cùng hiệu quả.
Nguồn:

Nhận xét